วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

แคนตาลูป เมล่อน !! ของดีในฮอลลีวูดบ้านนา


แคนตาลูปมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินเดีย ต่อมามีผู้นำมาปลูกในยุโรปที่เมืองแคนตาลูป ใกล้กรุงโรม ประเทศอิตาลี จึงมีการตั้งชื่อว่า “แคนตาลูป” การเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2478 โดยนำมาปลูกครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่
อำเภอราชสาส์น มีการปลูกครั้งแรกที่ตำบลบางคา โดยนายธนโชติ คะปะสิทธิ์ ได้นำมาปลูกเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2538 ครั้งแรกไม่ประสบผลสำเร็จเพราะราคาถูก คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน แต่มีผู้ปลูกสืบต่อกันมาอีก 2 – 3 ราย จนเกิดความชำนาญ สามารถปลูกแคนตาลูปได้หวานจัด จนมีชื่อเสียงพอสมควร และมีการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า OTOP โดยส่วนใหญ่จะปลูกพันธุ์ซันเลดี้และเมล่อน ต่อมาเดือนกรกฎาคม 2555 นายชิดชนก ทับแสง นายอำเภอราชสาส์น ได้สนับสนุนให้ไปดูงานการปลูกแคนตาลูประบบปิดที่อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี แล้วนำมาทดลองปลูกที่อำเภอราชสาส์น ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากโรคและแมลงรบกวนน้อยลง ลดสารพิษ สารเคมี และมีการต่อยอดโดยการปลูกในกระถางในโรงเรือนปิด ผลจึงมีรสชาติหวาน น่ารับประทาน 
สนใจชมการผลิตแคนตาลูป ติดต่อ กลุ่มส่งเสริมการปลูกแคนตาลูปอำเภอราชสาส์น ม.5 ต.บางคา อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 0853977078 


3 ความคิดเห็น:

ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง "น้องเสียงดี พี่เสียงใส"

วันนี้ ผมมาชวนประกวดร้องเพลงลูกทุ่งกันนะครับ รายละเอียด มีดังนี้ 1.เพลงที่ใช้ประกวดเป็นเพลงลูกทุ่ง 2.ผู้สมัครประเภทผู้ใหญ่ ต้องมีอายุ 15 ...